fbpx

7 cách tăng đề kháng cơ thể vào mùa lạnh hiệu quả cho cả nhà

7 cách tăng sức đề kháng cơ thể vào mùa lạnh hiệu quả cho cả nhà

Trời chuyển lạnh là thời điểm mà các virus, vi khuẩn có hại hoạt động mạnh khiến cho sức đề kháng của cơ thể giảm và gây ra các bệnh về hô hấp. Nhẹ thì xuất hiện các triệu chứng nghẹt mũi, thở khò khè. Nặng hơn thì gây nên các bệnh lý về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản khiến người mắc phải cảm thấy rất khó chịu. 7 cách tăng đề kháng cơ thể dưới đây sẽ giúp cả gia đình khỏe mạnh cũng như cải thiện các vấn đề hô hấp trong mùa lạnh hiệu quả.

Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng hay hệ thống miễn dịch của cơ thể là một mạng lưới rộng lớn gồm các cơ quan, tế bào bạch cầu, protein kháng thể và hóa chất.

Các bộ phận này phối hợp với nhau để bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập từ những tác nhân bên ngoài có thể gây nhiễm trùng và bệnh tật như: vi khuẩn, virus, ký sinh trùng và nấm. 

Hiểu theo một cách đơn giản, nếu không có sức đề kháng hoặc đề kháng yếu thì cơ thể sẽ không đủ sức để chống lại các tác nhân gây hại bên ngoài. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn so với người thường.

>> Tham khảo thêm: Bố mẹ cần làm gì khi trẻ bị cảm cúm? Cảm cúm khác gì so với cảm lạnh? 

7 cách tăng sức đề kháng cơ thể đơn giản, hiệu quả

Tăng cường thêm chất xơ để cải thiện hệ tiêu hóa

Cách đơn giản nhất để tăng sức đề kháng cho cơ thể là bổ sung nhiều chất xơ. Các loại trái cây, rau, củ, hạt hay các loại đậu là những loại thực phẩm bổ sung chất xơ và các vitamin tăng sức đề kháng rất tốt.

Các chất xơ khi vào cơ thể sẽ giúp nuôi dưỡng một hệ vi sinh vật /vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Từ đó giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn chặn các mầm bệnh có hại xâm nhập vào cơ thể thông qua đường tiêu hóa.

Ngoài ra, các hoạt chất chống oxy hóa có trong chất xơ còn giúp cơ thể chống lại những hợp chất không ổn định (đây là những hợp chất gây viêm khi tích tụ với nồng độ cao trong cơ thể). Cơ thể sẽ tăng khả năng kháng viêm và chống lại các mầm bệnh gây hại khi được bổ sung chất xơ đầy đủ.

Cách đơn giản nhất để tăng sức đề kháng cho cơ thể là bổ sung nhiều chất xơ
Cách đơn giản nhất để tăng sức đề kháng cho cơ thể là bổ sung nhiều chất xơ (Nguồn: Sưu tầm)

Bổ sung cho cơ thể các chất béo có lợi

Dầu Oliu, axit béo omega 3 từ cá hồi,… là những chất béo lành mạnh, giúp giảm viêm khi cơ thể phản ứng với các mầm bệnh.

Đặc tính chống viêm có trong dầu Oliu sẽ giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các virus/ vi khuẩn có hại. Bên cạnh đó, dầu Oliu còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường type 2.

Áp dụng aromatherapy để cải thiện sức khỏe hô hấp trong mùa lạnh

Aromatherapy là phương pháp sử dụng tinh dầu từ các thảo mộc tự nhiên nhằm mang lại lợi ích trị liệu cho cơ thể. Tác dụng aromatherapy của tinh dầu được đánh giá cao, không chỉ giúp ích cho người dùng về mặt sức khỏe mà cả tinh thần cũng được đề cập đến.

Ravintsara, Eucalyptus, Peppermint và Tea Tree đều là những tinh dầu có lợi cho hệ hô hấp. Khi kết hợp với nhau, chúng càng tăng hiệu quả làm thông thoáng đường thở và giảm tình trạng khò khè, ho, nghẹt mũi ở trẻ nhỏ.

Ngày nay, tinh dầu được áp dụng vào đời sống hàng ngày rất phổ biến. Bạn có thể tự blend các loại tinh dầu trên với nhau để nâng cao sức đề kháng bằng cách xông phòng hoặc pha loãng bôi ngoài da. Tuy nhiên, việc tự blend cần phải có kiến thức về tinh dầu và dành nhiều thời gian nghiên cứu.

Do đó, với những ai yêu thích sự tiện lợi thì có thể chọn mua sáp bôi ngực của Badger. Sản phẩm có tỷ lệ tinh dầu được dùng ở mức an toàn, không gây nóng rát như dầu gió và dùng được cho bé từ 6 tháng tuổi nên sẽ góp phần xây dựng một sức đề kháng bền vững cho cơ thể.

>> Tham khảo thêm: Dầu ấm ngực Badger Chest Rub và câu chuyện tình thương của cha 

Sáp bôi ngực Aromatic Chest Rub đến từ thương hiệu Badger
Sáp bôi ngực Aromatic Chest Rub đến từ thương hiệu Badger

Ngủ đủ giấc mỗi đêm

Nhiều báo cáo từ CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng mất ngủ, ngủ không đủ giấc vào ban đêm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Thực tế cho thấy những người có chất lượng giấc ngủ kém, hay thiếu ngủ thì sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với những người ngủ đủ giấc vào ban đêm. Do đó, hãy xây dựng cho cơ thể và gia đình một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc để tăng đề kháng cơ thể một cách tự nhiên.

Uống đủ nước mỗi ngày, tránh để cơ thể mất nước

70% cơ thể con người là nước, nếu ta không cung cấp đủ nước cho cơ thể trong thời gian dài thì việc này sẽ gây ra một số tình trạng như: đau đầu, chóng mặt, hoa mắt,… và cản trở các hoạt động thể chất.

Đồng thời, khả năng tập trung, hệ tiêu hóa, chức năng của tim và thận cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn, khiến sức đề kháng giảm mạnh. Do đó, đừng quên uống đủ nước mỗi ngày để các bộ phận trong cơ thể hoạt động khỏe mạnh nhé.

Uống đủ nước mỗi ngày giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động khỏe mạnh
Uống đủ nước mỗi ngày giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động khỏe mạnh (Nguồn: Sưu tầm)

Hạn chế nạp nhiều đường, tinh bột xấu vào cơ thể

Tinh bột xấu là loại tinh bột chứa đường glucose tiêu hóa nhanh, thường có trong lúa gạo, sắn,… Việc nạp vào cơ thể một lượng đường lớn cùng các tinh bột xấu trong thời gian dài là nguyên nhân khiến cơ thể mắc các bệnh thừa cân, béo phì.

Các bệnh này đều có khả năng làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể. Khiến các mầm bệnh gây hại dễ dàng xâm nhập vào cơ thể hơn.

Giảm lượng đường nạp vào cơ thể hàng ngày sẽ giúp giảm viêm và hỗ trợ giảm cân tốt. Bên cạnh đó, nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bệnh liên quan đến tim mạch cũng giảm đáng kể.

>> Tham khảo thêm: Cảm lạnh ở trẻ nhỏ – Bệnh hô hấp phổ biến không nên chủ quan 

Duy trì việc tập thể dục đều đặn giúp cơ thể dẻo dai, tăng sức đề kháng

Tập thể dục đều đặn, thường xuyên với mức độ vừa phải là một cách tăng sức đề kháng rất tốt.

Kết hợp việc tập thể dục với ăn uống lành mạnh, ta sẽ dần cảm thấy cơ thể dễ chịu hơn, ngủ ngon hơn, giảm bớt lo lắng và duy trì cân nặng khỏe mạnh. 

Duy trì việc tập thể dục đều đặn sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng
Duy trì việc tập thể dục đều đặn sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng (Nguồn: Sưu tầm)

Các câu hỏi thường gặp về cách tăng đề kháng cơ thể

Ăn gì để tăng sức đề kháng?

Một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ các chất sẽ hỗ trợ xây dựng hệ thống miễn dịch vững chắc. Những thực phẩm tăng cường khả năng miễn dịch mà bạn nên luân phiên bổ sung vào thực đơn hàng ngày gồm:

  • Cá béo như cá hồi, cá ngừ Albacore.
  • Tỏi, gừng, nghệ.
  • Bông cải xanh, ớt chuông, rau chân vịt.
  • Sữa chua.

Uống gì để tăng sức đề kháng?

Nước ép trái cây hay sinh tố là những thức uống cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Để tăng sức đề kháng, bạn có thể uống riêng từng loại trái cây hoặc kết hợp chúng với nhau để tăng thêm hương vị và không gây ngán, ví dụ như:

  • Cam, bưởi và những trái cây họ cam quýt khác.
  • Táo xanh, cà rốt và cam.
  • Dâu và kiwi.

Mặc dù nước trái cây rất tốt cho cơ thể, nhưng chúng đều có một lượng đường nhất định. Vì thế bạn không nên uống nước trái cây thay nước lọc hoàn toàn mà chỉ nên uống khoảng 1 – 2 cốc/ ngày (tương đương 240ml – 480ml).

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tích lũy thêm được các cách tăng đề kháng cơ thể cho cả gia đình trong mùa lạnh. Đừng quên đón đọc thêm các bài viết liên quan tại mục Blog trên website badgerbalm.com.vn bạn nhé.

Nguồn tham khảo:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *